วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"เว็บดีไซน์" ควรคำนึงอะไรบ้าง??


ไม่ได้เขียนเองครับ ไปเจอบทความของฝรั่งมา เขาเขียนไว้เกี่ยวกับนักออกแบบเว็บว่าควรคำนึงอะไรบ้างในยุคปัจจุบัน ก่อนลงมือทำเว็บ
ม่ะ มาดูกัน


1. Responsive Design
ยุคนี้คงไม่พูดถึงไม่ได้แล้วว่าคนเข้าเว็บของเราจากช่องทางไหนบ้าง มันเข้ามาจากทุกช่องทาง นี่ถ้าตู้เย็นต่ออินเทอร์เนตได้ ก็คงจะมีคนเข้าเว็บเราจากตู้เย็น วิทยุ หรือหม้อหุงข้าว!!
Responsive คือ การออกแบบเว็บไซต์ให้แสดงผลได้ดีในทุกแฟลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน ไอโฟน หรือเซ็กโฟน (อันหลังนี่ไม่ใช่นะครับ ไม่รู้จะตลกไปไหน)  ต้องให้เว็บดูดีทั้งใน PC , Notebook  และโทรศัพท์มือถือ

2. HTML5 & CSS3
เริ่มไม่ใหม่เท่าไรแล้วสำหรับ HTML5 & CSS3 เมื่อก่อนเรายังกล้าๆกลัว ๆ กั๊กๆ ไม่อยากใช้ เพราะมีบราวเซอร์รุ่นพ่อของพ่อของพ่อของพ่อของพ่อ ฯลฯ อย่างไออี6อยู่  แต่ปัจจุบันบราวเซอร์ที่ตอบสนองทุกท่วงท่าและลีลาอยาง Chrome , Firefox หรือ IE8 มีคนเริ่มใช้กันเยอะขึ้นมาก และทางเจ้าของเว็บไซต์ก็ไม่ค่อยแคร์ด้วยว่ายูเซอร์จะใช้ ie6 หรือไม่? ประมาณว่า ถ้ามึงจะเข้าเว็บกู อย่ามาด้วยie6  จะเข้าคฤหาสน์แต่ดันปั่นจักรยานมาใครจะให้เข้า!!

3. Minimalistic Design
ไปเจอคำจำกัดความของคำนี้ คือ "เรียบง่ายแต่ได้ประโยชน์มาก" ว่ากันว่าคนที่เข้ามาในเว็บเรานั้น เขาต้องการอ่านข้อมูลแบบสบายๆ ไม่ถูกบีบด้วยพื้นที่อันคับแคบ หรือดีไซน์ที่จัดจ้านจนอ่านลำบาก ดังนั้น การออกแบบที่เรียบง่า่ย แต่แฝงด้วยกึ๋นส์ จึงเป็นคำตอบสำหรับเว็บในปัจจุบัน

4. Content First Approach
เว็บในปัจจุับันเริ่มแข่งขันกันที่ content หรือเนื้อหาเป็นหลัก ดังนั้น เมื่อยูเซอร์คลิกเข้าเว็บมาแล้ว ต้องเสนอเนื้อหาให้อยู่ในระดับสายตาที่เห็นก่อน โดยไม่ต้องลากสโคลบาร์ลงล่าง หรือปิดโฆษณาก่อนถึงจะเห็นเนื้อหา มันจะทำให้หงุดหงิดใจเปล่าๆ


5. Rich Typography
การเลือกใช้ฟ้อนท์ ขนาด และสีที่อ่านง่ายเหมาะสมกับเว็บ ประเภทพื้นสีแดง ตัวหนังสือสีเหลือง ไม่ไหวนะครับ ตาจะบอด


6. Social Media Friendly
ทุกวันนี้คนเป็นประเภทพวกขี้อวด ขี้แบ่ง เจออะไรดีๆ (หรือไม่ดี) ไม่กดlike ก็ตกกด share ดังนั้น หาปุ่ม like หรือปุ่ม share ให้เขาหน่อย เผื่อเขาแบ่งไปยังเพื่อนๆของเขาแล้ว เพื่อนๆพวกนั้นจะช่วยแบ่งต่อไปอย่างไม่รู้จักสิ้น

ต้องขออภัยคนที่ต้องการเนื้อหาสาระแน่นๆนะครับ ผมเอาแค่หัวข้อของฝรั่งมา ส่วนรายละเอียดสรุปเอามาเีขียนใหม่ เพราะถ้าขืนแปลตามฝรั่งเขา คงออกทะเลจมน้ำตายไปแล้วครับ

อย่างไรก็ดี 6 ข้อนี้ ก็ควรระลึกถึงเสมอเมื่อจะออกแบบเว็บนะครับ

คลิกเข้าไปดูต้นฉบับเขาได้ที่ http://www.cssreflex.com/2012/08/consider-these-web-design-trends-in-your-next-project.html/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น