วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

[SMF] สิ่งที่ควรปรับแต่งหลัง install smf สำหรับเวอร์ชั่น 2 +


หลังจาก install smf เรียบร้อยแล้ว ไม่รู้จะเริ่มต้นปรับแต่งหรือแก้ไขอะไรดี (นอกจากปรับแต่งธีม) บทความนี้จะช่วยให้คุณง่ายขึ้นในการปรับแต่ง หรือหาเมนูสำหรับปรับแต่งเว็บบอร์ด

1. Anti spam  แน่นอนเว็บบอร์ดเปิดบริการเพื่อให้สมาชิกสามารถโพสต์กระทู้ ตอบกระทู้ได้ ดังนั้นเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะต้องเจอกับสแปม
 ใน smf เวอร์ชั่น 2 จะมีฟังก์ชั่น anti spam ที่ยากขึ้นกว่าเวอร์ชั่นเก่า คือ นอกจากจะมีการให้ระบุโค๊ดแล้ว ยังอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถตั้งคำถามเองอีกด้วย
 ผู้ดูแล >> ปรับแต่งบอร์ด >> Security and Moderation >>  Anti - spam 
 ด้านล่างสุดจะมีแทบเมนู Verification Questions  จะมีแบ่งบ็อกซ์ไว้ 2 ข้าง ฝั่งขวาคือ Question สำหรับตั้งคำถาม และฝั่งซ้าย เป็น Answer สำหรับตั้งคำตอบ
 แนะนำให้ตั้งคำถามง่ายๆที่ใครๆก็รู้ แต่ spam ไม่รู้ เช่นถามว่า ประเทศไทยมีกี่จังหวัด,  11+9 = เท่าไร เป็นต้น เสร็จแล้วคลิกปุ่ม บันทึก
 เพียงเท่านี้ก็จะกันสแปมต่างชาติได้ละ ถ้าเมื่อไรมีสแปมโผล่เข้ามาได้ เราค่อยมาเปลี่ยนคำถามใหม่

 2. ตั้งเวลาในบอร์ดให้ตรงตามเวลาในประเทศไทย 
 ไปที่ ผู้ดูแล >> ปรับแต่งบอร์ด  >> Featured and Options >> General  ตรงเมนู Server timezone ให้เลือกเป็น Asia/Bangkok เสร็จแล้วคลิก บันทึก


 3. การอนุญาต (Permissions) ควรกำหนดขอบเขตให้สมาชิกในบอร์ดว่า ควรทำอะไรได้บ้าง? ควรกำหนดตั้งแต่แรกเริ่ม เพราะเมนูบางอย่างหากเปิดให้สมาชิกใช้งานไประยะหนึ่งแล้วค่อยมาปิดการใช้งาน
 อาจสร้างความไม่พอใจแก่สมาชิกได้  การอนุญาตเรื่องการแนบไฟล์ควรระวังให้เป็นสำคัญ
 พิจารณาจากโฮสท์ที่เราใช้อยู่ว่ามีพื้นที่มากน้อยแค่ไหน หากมีพื้นที่มากและไม่กลัวว่าอนาคตไฟล์ที่สมาชิกแนบไฟล์จะโตจนโฮสท์เต็ม ก็เปิดให้สมาชิกแนบไฟล์ได้
 แต่หากต้องการป้องกันพื้นที่เต็ม หรือมีพื้นที่น้อยอยู่แล้ว ควรปิดการแนบไฟล์เสีย โดยให้สมาชิกโพสต์ภาพที่เว็บฝากภาพแล้วนำเฉพาะลิงค์มาโพสต์อย่างเดียว

 ผู้ดูแล >> ควบคุมสมาชิก >> Permissions.. >> Permission by Membergroup เลือกสมาชิกปรับแต่ง 2 เมนู คือ สมาชิกทั่วไปไม่ได้ลงทะเบียน และสมาชิกที่ไม่มีกลุ่ม
 เลือกเมนูด้านขวามือ ..ขั้นสูง เสร็จแล้วดูที่เมนูด้านล่างสุด  Post attachments คลิกเข้าไปจะเห็นเมนู ตั้งกระทู้แนบไฟล์  ถ้าต้องการให้สมาชิกโพสต์หรือแนบไฟล์ได้ก็ให้ติ๊ก ถ้าไม่ต้องการก็ไม่ต้องติ๊ก ..กดบันทึก

 4. ตั้งค่าธีมปัจจุบัน  ไปที่ ผู้ดูแล >> ปรับแต่งบอร์ด >> ตั้งค่าธีมปัจจุบัน
 ในหน้านี้หากท่านใช้ธีม Default ก็จะมีเมนูสำหรับปรับแต่งบอร์ดอย่างง่ายๆ เปลี่ยนโลโก้ได้ ใส่สโลแกนเว็บบอร์ดใหม่ได้ เพิ่มหรือลดความกว้างของบอร์ดได้ในหน้าเดียวกันนี้

ในหน้าแรกของบอร์ดหากต้องการให้แสดงกระทู้ล่าสุดจากสมาชิก ต้องการให้แสดงกี่กระทู้ก็ระบุตัวเลขไปที่เมนู "จำนวนกระทู้ล่าสุดที่แสดงผลบนหน้ารวมบอร์ด:" (ในหน้าเดียวกันนี้) ถ้าไม่ต้องการให้แสดงเลยใส่เลข 0 ค่าดีฟอลต์คือ 0

ในหน้านี้ยังมีค่าต่างๆให้ระบุอีกมากมายซึ่งไม่ยากต่อการเข้าใจมากนัก ลองอ่านและปรับแต่งดูได้เองนะครับ

5. แจ้งข่าวในหน้าเว็บบอร์ด  ไปที่ ผู้ดูแล >> ควบคุมบอร์ด  >> ข่าวและจดหมายข่าว
จะมีฟอร์มสำหรับพิมพ์ข้อความข่าว หรือข้อความที่ต้องการทักทายสมาชิกในบอร์ด  ในหน้านี้สามารถใช้ bbcode ในการปรับแต่งข้อความให้มีสีสันได้


สำหรับค่าพื้นฐานที่จำเป็นในการเปิดใช้งานเว็บบอร์ดเท่านี้ก่อนครับ ส่วนฟังก์ชั่นอื่นๆที่จะเปิดใช้หรือปรับแต่งต่อไป นั่นเป็นเรื่องของ "ความต้องการ" ไม่ใช่ "สิ่งจำเป็น" คือมีก็ได้ ไม่มีก็ไม่เป็นไร และขึ้นอยุ่ที่ความต้องการของแต่ละบอร์ด
ซึ่งจะแตกต่างกันไป

ขอให้สนุกกับการแต่งบอร์ดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น